Cuộc sống ở New Zealand Giáo dục

Học tiểu học ở New Zealand có gì khác?

Sau 5 tuần nghỉ hè khiến bố mẹ hụt hơi, các bạn nhỏ đã quay lại trường. Bé lớn nhà mình năm nay học year 3 theo chương trình học phổ thông của New Zealand. Ngày đầu mới qua, đăng ký cho bạn ấy đi học ở trường tiểu học cũng chỉ tốn 10 phút điền đơn. May là do trường còn chỗ trống nên bé được vào học ngay year 2 (bé vào học theo lớp đúng với tuổi của bé) mà không phải vào danh sách chờ như một vài nơi khác.

Trước khi qua New Zealand, mình nhìn trên google map thấy nó nhỏ tí, nhưng khi vào tận nơi xem thì thấy trường quá rộng, quá xá rộng, những phòng học cánh nhau bởi những khoảng sân rộng và các khu vui chơi cho con nhỏ.
Con gái mình ngày đầu tiên đi học là sau 5 ngày đặt chân lên đất New Zealand và may mắn thay, bé không khóc nguyên ngày như ngày đầu đi học ở VN. Bé vào lớp gặp các cô chào vui vẻ, có 2 bạn cùng lớp dẫn đi xung quanh phòng học và trường giới thiệu một cách rất thân thiện nên bé quên luôn cả mẹ.

học phổ thông ở New Zealand

 Một góc phòng học ở trường phổ thông ở New Zealand
 Góc treo giỏ của các bé
Học cấp 1 ở đây ai cũng nói là nhẹ nhàng và cách đánh giá việc học của các con cũng khác rất nhiều so với Việt Nam. Các con được chuyển vào trường cấp 1 sau ngày sinh nhật 5 tuổi và vào học level 1 hay year 1, kể cả lúc đó là giữa năm học hay cuối học kỳ. và tính từ ngày con vào trường, các cô sẽ tìm hiểu trình độ ban đầu của con, và từ từ quan sát, đánh giá sự tiến bộ của con. tùy theo số tuần các bé vào học, bé vào học sớm hơn thì yêu cầu về số từ vựng, khả năng làm toán, khả năng đọc và kỹ năng nhiều hơn bé vào học sau. Dựa trên kiến thức đạt được của mỗi bé, khi lên level cao hơn, các bé sẽ được xếp vào các lớp phù hợp với trình độ chung. Vì vậy vào năm học mới, các bé sẽ có những người bạn mới.  Đây cũng là cách hay để các bé phát triển kiến thức đúng với lứa tuổi của mình và tránh việc các cha mẹ hay mang con ra so sánh rồi lo lắng các kiểu.
Cách đánh giá học trò ở NZ nhẹ nhàng hơn và chương trình học của các bé cũng nhẹ hơn ở VN rất nhiều. Bạn có thể xem thêm về cách đánh giá học sinh tiểu học của New Zealand  Tại đây  
Vì vậy, bé nào dù không có tiếng Anh các mẹ cũng đừng lo lắng, bé sẽ làm quen rất nhanh, và theo kinh nghiệm các anh chị đi trước thì chỉ sau 1 năm các bé sẽ nói chuyện với nhau toàn bằng tiếng Anh. Cha mẹ lúc này sẽ sốt sắng tìm cách giữ tiếng Việt cho con.
Về học phí học cấp 1 tại NZ
Ở New Zealand giáo dục bậc phổ thông là miễn phí và phụ huynh chỉ đóng tiền hỗ trợ gọi là donation. Tùy trường mà có yêu cầu mức donation khác nhau, có thể dao động từ $10 đến vài trăm đồng. Trường bé mình học thì donation $10 một năm học, 1 hộp dụng cụ học tập và tập vở là $25, chắc do ở vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, mình cần mua đồng phục của nhà trường cho bé ở siêu thị theo mã hướng dẫn từ nhà trường.
Đầu năm học 2018, trường sẽ phát tặng cho mỗi bạn 1 cái nón có ghi tên mình để che nắng khi ra sân chơi.
 *** Để được hưởng chế độ miễn phí cho cấp bậc phổ thông, bạn cần thỏa mãn một trong những điều kiện sau
  • Gia đình bạn có residence visa, PR trở lên
  • Cha/ mẹ đi du học New Zealand level 8 trở lên
  • Cha /mẹ có work visa tại New Zealand với mức lương yêu cầu của Immigration New Zealand. Xem thêm bài viết này:

Học cụ trên lớp học

Lớp học hơn 50 mét vuông của bé có đủ thứ đồ nghề để học. Từ bảng điện tử, khu nhà bếp, đến ipad, computer và rất nhiều không gian dán thông báo, trang trí….chưa kể những dụng cụ để học toán học đọc khác đầy các tủ và kệ.
Bàn học thấp phù hợp với trẻ em và dễ dàng cho các bé thay đổi các tư thế học, không gian học và nhiều hoạt động khác nhau.

 Một góc phòng học. Phòng học rộng, thoáng và ít học trò
 khoảng cách 2 phòng học
Ăn uống tại trường
Người New Zealand rất coi trọng bữa sáng nên họ sẽ ăn sáng ở nhà, và thường đóng hộp cơm trưa mang theo đi làm hay đi học. Cũng như ở Kindy, trường cũng quy định rõ các loại thức ăn bé không được mang đến trường như đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh, bánh quy… và khó tính hơn Kindy, nếu cô giáo thấy bé mang đồ ăn không phù hợp, thì đồ ăn sẽ được yêu cầu bỏ đi ngay. Thêm vào đó, các bé không được phép chia sẻ đồ ăn trưa, chắc vì để đảm bảo các bé ăn hết và đủ phần ăn của mình.
Sáng nay trong buổi họp đầu năm, thầy hiệu trưởng hỏi các con có thích ăn không? “thầy thích ăn lắm, thầy yêu đồ ăn. Vì thế trường chúng ta sẽ có các chương trình đồ ăn đặc biệt cho các con”. Vô tình thuê nhà trong khu con nhà nghèo, nên trường bé học có 1 vài project khá thú vị và đáng được quan tâm, đó là Free Breakfast được tài trợ bởi Sanitarium và Fonterra, free lunch cho bé nào không có điều kiện ăn sáng ở nhà hoặc mẹ bận không làm hộp cơm trưa cho con. Bé chỉ việc tới trường và báo với cô giáo chủ nhiệm là con không có hộp cơm trua, cô sẽ đặt phần ăn cho bé.
Thêm vào đó, khác với một vài trường khác, trường của bé cũng có chương trình free “Fruit in school” and “Milk in school” do chính phủ và Fonterra tài trợ cho một số trường.
 Căn tin trường bé
Hoạt động vui chơi khác
Ngoài việc học chính, các bé còn có các field trip đến thư viện, đi bảo tàng… Giờ học bơi sẽ có 1 xe bus công chuyên dụng, đến đón học trò lớp nào đi học bơi, đến hồ bơi nước ấm trong nhà và chở các bé về lại trường sau tiết học. Mặc dù trường cũng có hồ bơi nhỏ được chăm sóc mỗi ngày nhưng mình cũng không biết để làm gì.
 khoảng sân nhiều trò chơi giữa các phòng học
 Chuồng gà là niềm vui mỗi ngày của các con khi cho gà ăn, cũng là góc hình thành sự yêu thương động vật cho các con
 Chuồng heo của các bé. Các con hay ra cho heo ăn và chơi với chú heo già ăn chay kỳ cục này
 Phòng giáo viên và thư viện của các bé
Vậy là bé nhà mình bắt đầu đi học năm học mới. ??Thằng nhóc nhỏ cũng đã đăng ký giữ chỗ để vài tháng nữa chuyển sang học year 1. Các cô ở kindy của bé nhỏ nói rằng, bắt đầu từ tháng 2, mỗi thứ 4 hằng tuần sẽ có 1 cô đưa 1 nhóm các bé sắp 5 tuổi sang trường cấp 1 học 1 ngày để làm quen với trường mới, cô mới và bạn mới. Điều này sẽ giúp bé bớt bỡ ngỡ khi chuyển sang tiểu học vì khi vào tiểu học, bé sẽ có sẵn một nhóm bạn đã quen. Tuyệt không nào !! ???

Related posts

Leave a Comment

Contact Me on Zalo