xin định cư new zealand có dễ không
Cuộc sống New Zealand Kinh nghiệm làm hồ sơ Uncategorized

Xin định cư New Zealand có dễ không?

Rất nhiều người như bạn khi đọc bài viết này đang tìm đường định cư tại New Zealand cho tương lai của gia đình mình. Nhưng liệu chuyện định cư có dễ dàng như lời các agent hay nói với bạn không?

Chính bản thân mình phải ở VN chờ 2 năm trời để ông xã tìm job và nộp hồ sơ xin định cư tại New Zealand. trong khi đó, rất nhiều anh chị khác vẫn đang loay hoay trên con đường xin nhập cư của mình. Nghĩ đến đây, vẫn thấy mình vẫn còn may mắn lắm. Như vậy câu hỏi là xin định cư liệu có dễ.

Nếu các bạn đã đọc bài viết về Số liệu hồ sơ xin định cư thành công của người Việt năm 2017 do bộ di trú tổng kết thì bạn sẽ thấy số lượng người Việt đậu hồ sơ khá ít, chỉ bằng 1/10 số hồ sơ thành công của người Trung Quốc. Điều này cũng có thể có nhiều lý do, trong đó 1 lý do phổ biến là người Việt vẫn chưa biết nhiều về hình thức di dân này.

xin định cư new zealand có dễ không

Cũng có vài anh chị theo ngành IT, một ngành HOT đang thiếu người, thì đa số các hồ sơ của anh chị ấy được duyệt ngay từ VN khi họ xét thấy kinh nghiệm làm việc trong ngành lâu năm, bằng cấp tốt và tiếng Anh tốt. Ngoài ra ngành điện, hay hàn… đều có khả năng cao, tuy nhiên những anh chị lành nghề này ở VN thì lại yếu tiếng Anh.

Một con đường khác mà nhiều người Việt lựa chọn theo dạng ăn chắc mặc bền thì đi theo hướng Du học (thạc sĩ trở lên) rồi tìm việc làm và xin ở lại. Vấn đề ở đây là cần phải tìm được việc làm đúng ngành NHƯNG xin việc làm ở New Zealand thật không dễ. Mặc dù chính phủ New Zealand liên tục kêu rằng mình thiếu nhân lực làm việc, nhưng nguồn nhân lực nhàn rỗi không xin được việc lại khá cao vì thiếu KIWI experience (kinh nghiệm làm việc ở NZ). Thêm vào đó, để được ở lại, đa số các công việc bạn làm phải từ cấp quản lý trở lên, có lương trên 55k/năm thì mới đủ điểm xin ở lại. Mặt khác, cũng có người chia sẻ, việc làm ở New Zealand được đăng tuyển trên các phương tiện truyền thông thì 75% số đó đã có người xí chỗ hay được người thân quen giới thiệu, họ chỉ đăng lên cho đủ thủ tục tuyển dụng mà thôi. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải thật may mắn để vào được 25% còn lại với vốn kinh nghiệm kiwi bằng 0. Có người phải gửi cả trăm cái CV trong hơn nửa năm, rồi vô tình được gọi đi làm thế chỗ cho một người nghỉ phép, may mắn anh chứng minh được năng lực nên được ở lại làm với mức lương và công việc tốt.

MA GIAM GIA KHOA HOC EDUMALL

Có bạn tốt nghiệp ngành sự kiện thể thao, nhưng đi làm bên công ty du lịch nên không phù hợp ngành nghề chuyên môn –>Failed. Có bạn tốt nghiệp thạc sĩ xong vẫn đang loay hoay tìm công việc nào có chức danh manager, nhưng nếu không rành việc chuyên môn, không kiwi experience thì xin manager vẫn còn là một con đường dài. Có bạn tốt nghiệp xong tìm việc ở Auckland không ra, nhờ người quen nên tìm việc ở một tỉnh xa để được đủ điểm. Có bạn trong quá trình tìm việc, làm việc, rồi làm hồ sơ thì luật đã đổi, số điểm yêu cầu cao hơn, thế là đường đã dài nay còn dài hơn. Nhưng trên hết, những người tôi quen ấy vẫn đang kiên trì tìm kiếm cơ hội ở lại và vẫn chưa bỏ cuộc.

Một số anh chị ấy cũng đi qua con đường agent làm hồ sơ giúp, mặc dù agent hứa hẹn mọi thứ nghe rất dễ dàng, nhưng sự thật chưa chắc là như vậy. ở bài viết này mình hy vọng các bạn nhìn thẳng vào sự thật và vào khó khăn trước rồi quyết định, tránh việc tuyệt vọng, sock rồi hoang mang. Theo như mình biết thì đến giờ vẫn chưa có agent nào khi đưa bạn qua đến đây sẽ giúp bạn tìm việc làm. Tất cả là do ở bạn.

Một lần trên group có anh chàng hỏi về việc liệu có nên bỏ mức lương ngàn đô ở VN để qua đây cùng vợ không?  Mình tâm đắc một comment của một chị như thế này, đại ý là mình con trẻ, dại gì mà không thử, không được thì mình làm lại. Vâng, đó cũng là suy nghĩ của mình khi quyết định làm hồ sơ. Cứ phải thử trước đã và chấp nhận qua đến đây thì bươn chải bằng mọi cách để tìm cách ở lại. Bỏ qua cái suy nghĩ ở VN làm ông hoàng bà chúa, qua đây mình cũng thế, thì sẽ tồn tại được thôi.

Đi làm sơn cùng chồng mình cũng có một anh vốn là giám đốc chi nhánh ngân hàng ở Sài Gòn. Cũng vì con mà chấp nhận cuộc sống làm việc chân tay ở đây. Khi đã mang tư tưởng thoải mái, quá trình tìm việc và làm hồ sơ của bạn cũng bớt áp lực hơn nhiều nhiều lắm.

Cánh cửa định cư cho mọi người vẫn còn mở, nhưng trước khi quyết định, bạn hãy suy nghĩ kỹ, làm rõ vấn để khó khăn có thể gặp với agent của mình (tránh bị lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ) để tránh bị sock. Mình chỉ có thể nói với bạn rằng, sự đánh đổi nào cũng có giá của nó. New Zealand là vùng đất đẹp về quan cảnh thiên nhiên, yên bình tất nhiên hơn VN rất nhiều, môi trường học tập thoải mái cho con nhỏ. Rất đáng để thử đấy nhé. !!!

Chúc các bạn thành công !

 

 

Related posts

Leave a Comment

Contact Me on Zalo